Mae'r hen gwestiwn ynghylch islam a rhyddid mynegiant wedi codi'i ben mewn modd erchyll eto dros y dyddiau diwethaf, yn dilyn cyflafan yn swyddfa'r cylchgrawn dychanol Charlie Hebdo ym Mharis. Bydd gennyf lawer i'w ddweud yn fuan am yr helynt, a'r ymateb iddo'n benodol. Yn y cyfamser, rwy'n hapus i gyhoeddi'r neges isod gan Simon Brooks, ac erthygl berthnasol iawn o'i eiddo a gyhoeddwyd yn wreiddiol yn 2006:
Pan gafwyd helynt yn
2006 ynglŷn â phenderfyniad y papur newydd Daneg Jyllands-Posten i
gyhoeddi cartwnau o’r Proffwyd Mohamed, lledodd y ffrae i’r Gymru
Gymraeg. Ail-gyhoeddwyd y cartwnau mewn papurau ar gyfandir Ewrop, ond
nid yng ngwledydd Prydain ac eithrio, yn od iawn, mewn dau gylchgrawn
Cymreig, Gair Rhydd a’r Llan, cyfnodolyn yr Eglwys yng Nghymru. Ond
gorchmynnwyd fod rhifynnau perthnasol y ddau gylchgrawn hwnnw yn cael eu
dinistrio, penderfyniad a groesawyd gan y sefydliad Cymreig yn ei
gyfanrwydd. Gwrthwynebais hyn mewn erthygl olygyddol yn Barn ym mis
Mawrth 2006, fel y gwnaeth Siôn Jobbins yntau yn y cylchgrawn Cambria
ychydig wedyn. Er hynny, ni ymddangosodd y cartwnau yn Barn na Cambria
ychwaith.
Ailgyhoeddir erthygl olygyddol Barn isod er
mwyn ceisio ysbarduno trafodaeth yn Gymraeg. Ailgyhoeddwyd yr erthygl
cyn hyn yn fy llyfr, Yr Hawl i Oroesi, yn 2009, ond nid yw ar gael yn
ddigidol, ac yn ddigidol erbyn hyn mae llawer o drafodaethau’n digwydd.
Rwy’n hynod ddiolchgar i Dylan Llŷr am ganiatáu imi ailgyhoeddi’r erthygl ar ei wefan. – Simon Brooks, 11 Ionawr 2015
Wyneb Mohamed
Mae’r
cartwnau enwog o Mohamed yn gorwedd ar fy nesg. Pan welais y dychanlun
o’r Proffwyd ar dudalen flaen Die Welt, mewn siop papurau yng
Nghaernarfon, prynais gopi heb feddwl ddwywaith. Efallai bod The
Guardian yn rhy smyg i gredu mewn rhyddid barn bellach, ond mae modd
cael gafael ar y wasg Ewropeaidd yn y rhan fwya’ o drefi yng Nghymru
heddiw, a diolch byth am hynny.
Rwy’n gwbl glir fy meddwl nad
oedd y papur newydd Daneg Jyllands-Posten wedi gwneud cam wrth gomisiynu
deuddeg cartŵn yn arddangos wyneb Mohamed. Roedd penderfyniad papurau
newydd cyfrifol ar dir mawr Ewrop – megis y Frankfurter Allgemeine
Zeitung, Libération ac El Mundo – i’w hailgyhoeddi yn angenrheidiol
hefyd yn wyneb hysteria. Ond nid ymddangosodd y cartwnau hyn yn yr un
cyhoeddiad print yng ngwledydd Prydain, ac eithrio’r papur myfyrwyr
Gair Rhydd. Ac o fewn ychydig oriau i Gair Rhydd weld golau dydd, roedd
Undeb Myfyrwyr Caerdydd wedi rhoi sac i’r golygydd, a phwlpio’r rhifyn.
Wele felly wasg rydd wedi’i sensro ym Mhrydain, am y tro cynta’
efallai ers y dyddiau rheiny pryd y penderfynodd Thatcher na chaem
glywed llefarwyr Sinn Féin. Mae’n eironig a dweud y lleia’ bod
cyfyngiadau hanesyddol ar ryddid barn megis gyda rhywioldeb, y
frenhiniaeth neu wleidyddiaeth wedi eu trechu, dim ond i rai newydd gael
eu gosod yn eu lle. Mae’n fwy eironig byth mai’r sefydliad rhyddfrydol
sydd wedi rhoi sêl ei fendith ar y sensoriaeth newydd hwn. Ond ni fydd
neb yn synnu mai’r ceffyl pren Troeaidd yn hyn o beth yw cywirdeb
gwleidyddol, un o afiechydon mawr ein hoes.
‘The insensitive
actions of a few individuals should not, and will not, stop the
atmosphere of respect and tolerance that exists at the university,’
meddai Cadeirydd Ffederasiwn Cymdeithasau Islamaidd Myfyrwyr Cymru wrth
gollfarnu Gair Rhydd ar ran Mwslemiaid Prifysgol Caerdydd. Dyma ddefnydd
dichellgar, dauwynebog o rethreg gynhwysol y gymdeithas
amlddiwylliannol. Sylwer fel y defnyddir ‘insensitive’ ganddo i olygu
‘annerbyniol’, ‘respect’ i olygu ‘sensoriaeth’ a ‘tolerance’ i olygu
‘cau ceg’. Prifysgol o bob man yn methu â chaniatáu rhyddid barn!
Oes
’na rywbeth yn bod ar Islam felly, ac a oes gennym ni hawl i’w
feirniadu? Mae digwyddiadau yr wythnosau diwetha’ wedi dangos yn go glir
nad ydy Islam fel pe bai’n deall mai seciwlariaeth mewn bywyd cyhoeddus
yw un o gonglfeini bywyd Ewrop. Nid yw hyn yn golygu y dylai fod unrhyw
wrthwynebiad i Islam mewn bywyd preifat. Yr hawl i ffydd, yr hawl i
addoli, yr hawl i addoldai: dyma rai o’r hawliau dynol mwyaf sylfaenol.
A’r hawl hefyd i fynegi barn heddychlon ynghylch cabledd, ac i brotestio
yn ei erbyn os dymunir.
Ond cyn belled â bod cyfraith a threfn
dan ystyriaeth, cymdeithas seciwlar ydy hon, ac mae gennym bob hawl i’w
chadw felly. Yma fe ymddengys bod y Gorllewin ac Islam yn bodoli ar ddwy
blaned wahanol. Yn y ddeunawfed ganrif y cafwyd y chwyldro mewn
athroniaeth Ewropeaidd a olygodd fod mwy o fri yn cael ei roi ar reswm a
rhesymeg mewn gwleidyddiaeth nag ar orchmynion offeiriaid. A’r gwir
amdani ydy mai un o’r prif resymau dros y diffyg amgyffred presennol
rhwng y Gorllewin ac Islam ydy na phrofodd y byd Islamaidd yr
Oleuedigaeth honno. Bydysawd oligarchaidd yn anffodus yw’r byd Islamaidd
o hyd.
Er gwaetha’ honiadau ffôl rhai Mwslemiaid mai mater o
ragfarn hiliol yw dymuno cyhoeddi’r cartwnau hyn, does gan neb – heblaw
efallai am y BNP – mo’r mymryn lleia’ o ddiddordeb mewn defnyddio
cabledd gwrth-Islamaidd fel ffon i guro lleiafrif ethnig. Yr hyn a gawn
yn dramgwyddus, yn hytrach, ydy’r ensyniad na ellid caniatáu bellach
drafodaeth ar grefydd.
At hyn hefyd, wrth gwrs, bu golygfeydd
cywilyddus yn Llundain pryd y bu Islamiaid eithafol yn galw am
ddienyddio newyddiadurwyr a chartwnwyr. Nid chwarae bach yw’r
bygythiadau hyn, wrth gwrs. Gorfodwyd Salman Rushdie gan fatwa i guddio
am flynyddoedd maith. Yn yr Iseldiroedd, llofruddiwyd cyfarwyddwr ffilm,
Theo van Gogh, am feirniadu Islam.
Roedd fy mhenderfyniad fel
Golygydd Barn o ran y cartwnau hyn yn un digon hawdd felly. Roeddwn yn
dymuno eu cyhoeddi. Nid er mwyn dathlu cabledd, ond er mwyn gwrthsefyll
yr Islamiaid eithafol sy’n dewis cefnogi’u bydolwg crefyddol gyda
bygythiadau o drais a llofruddiaeth.
Ac eto, ni welwch yn Barn yr
un o’r cartwnau yma. Pam hynny? Yn ddigon syml, cachgïaeth. Mae’n well
bod yn onest am hyn yn hytrach na bychanu deallusrwydd pawb. Trwy
Brydain benbaladr mae golygyddion yn llawn ofn. Ac nid wyf yn eithriad.
Wrth
gwrs mae peidio â chyhoeddi’r cartwnau hyn yn datgan buddugoliaeth
trais a therfysgaeth dros werthoedd cymdeithas wâr. Mae’n golygu nad yw
rheolaeth y Gyfraith yn ddigon cryf ym Mhrydain bellach i warantu
rhyddid y wasg. Mae hyn yn drychineb i ni i gyd. Ond byddai cyhoeddi’r
cartwnau hyn yn rhy beryglus. Am y tro cyntaf ym Mhrydain ers tri chan
mlynedd a mwy, dedfryd o farwolaeth yw’r gosb am feirniadu crefydd. Rhag
eu cywilydd yr Islamiaid eithafol sy’n peri hyn, a rhag eu cywilydd
hefyd bawb sy’n gwneud esgusodion drostyn nhw.
No comments:
Post a Comment